Top 4 Xu hướng Logistics để theo dõi trong năm 2023 và xa hơn
Trong thế giới sau đại dịch, ngành logistics toàn cầu vẫn đối mặt với các sự cố và thách thức đòi hỏi các nhà lãnh đạo kinh doanh phải có hành động ngay lập tức. Những sự cố này đã gây ra các trì hoãn lớn trong hoạt động logistics, đặc biệt là trong lĩnh vực vận chuyển biển (Xem Hình 1).
![]() |
Nguồn: Statista Hình 1. Trì hoãn vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ từ năm 2019 đến năm 2021. |
Hợp tác vận tải
Đây là một trong những xu hướng nổi bật nhất đã xuất hiện giữa đại dịch toàn cầu. Bây giờ các tổ chức hoạt động trong ngành vận tải đang tập trung vào những nỗ lực hợp tác để vượt qua những thách thức hiện tại của ngành.
Chia sẻ dữ liệu
![]() |
Xu hướng chia sẻ giữ liệu Logicstics |
Khi các doanh nghiệp mở rộng hoạt động toàn cầu và trở nên quốc tế hơn, việc chia sẻ dữ liệu trở nên quan trọng để có được sự nhìn nhận rõ ràng hơn trên chuỗi giá trị.
Trong ngành vận tải chuỗi lạnh, các công ty không chỉ ký hợp đồng mà còn chia sẻ dữ liệu và KPI để làm việc hiệu quả hơn.
Một ví dụ khác là FLOW - một nền tảng chia sẻ dữ liệu của Mỹ - giúp giảm ùn cảng, xử lý ùn kẹt chuỗi cung ứng và cải thiện vận tải toàn cầu.
Tự động hóa vận tải
Tự động hóa là một xu hướng kỹ thuật số khác sẽ tiếp tục cách mạng hóa hiện tại và tương lai của ngành vận tải.
Tự động hóa kho
![]() |
Xu hướng tự động hóa kho |
Các quản lý vận tải ngày càng tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và nguy hiểm trong kho như kiểm kê hàng tồn, di chuyển các mặt hàng nặng, kiểm tra hàng hóa, v.v. Thị trường tự động hóa kho toàn cầu dự kiến sẽ tăng lên 30 tỷ USD vào năm 2026 từ 8 tỷ USD vào năm 2012.
Tự động hóa vận chuyển
![]() |
Xu hướng tự động hóa vận chuyển |
Là phương tiện logistics được sử dụng phổ biến nhất, tự động hóa vận chuyển đường bộ cũng đang trở nên ngày càng phổ biến khi các quản lý logistics tìm kiếm sự hiệu quả và năng suất thông qua các phương tiện tự động. Thị trường phương tiện tự động dự kiến sẽ tăng gần 10 lần lên đến 11 tỷ đô la vào năm 2028.
Tự động hóa có thể là một công nghệ đắt đỏ để áp dụng trong kinh doanh. Nó đòi hỏi những khoản đầu tư lớn và sự chuyển đổi của các hệ thống hiện có và lực lượng lao động. Do đó, các quản lý vận tải cần nghiên cứu và đánh giá lợi ích ngắn và dài hạn của những khoản đầu tư như vậy để đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Logistics đa phương thức
Một xu hướng khác sẽ được quan sát trong tương lai là sử dụng logistics đa phương thức. Logistics đa phương thức hoặc đa kênh đề cập đến việc sử dụng kết hợp tất cả các phương tiện vận chuyển, bao gồm đường bộ, đường biển, hàng không và đường sắt để vận chuyển hàng hóa. Khi các sự kiện gần đây đã chỉ ra những điểm yếu của ngành logistics, các quản lý logistics đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào một phương tiện vận chuyển. Phụ thuộc vào một phương tiện vận chuyển đơn lẻ có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng nếu phương tiện đó gặp sự cố. Ví dụ, việc tắc nghẽn đường Suez bởi một tàu chở hàng đã gây ra những gián đoạn và chậm trễ nghiêm trọng trên toàn ngành. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics sẽ sử dụng mô hình logistics đa kênh để giảm thiểu rủi ro này.
Khi các quản lý vận tải lên kế hoạch thêm xe tải điện vào đội xe vận chuyển đường bộ của họ, họ phải xem xét các nguồn năng lượng trong khu vực mà xe tải sẽ hoạt động để có được một tính toán chính xác về dấu chân carbon của họ.
Nhận xét
Đăng nhận xét